Ứng xử Sư phạm
Ứng xử Sư phạm số 20: QUYẾT ĐỊNH KHÓ KHĂN
Thầy Nhân đang hợp đồng thử việc nên hết sức cố gắng trong giảng dạy. Còn khoảng một tuần nữa là kiểm tra cuối kỳ II, thầy ráo riết tổ chức ôn tập cho học sinh lớp mình. Hầu hết học sinh học tập nghiêm túc, riêng có Khoa - một học sinh học lực trung bình yếu, con ông chủ tịch Hội Cha mẹ học sinh, giám đốc một doanh nghiệp lớn, người thường xuyên đóng góp tiền bạc xây dựng trường - thì đã không chú ý nghe giảng lại còn chọc ghẹo các bạn trong lớp.
Nhắc nhở nhiều lần không được, thầy Nhân răn đe: “Nếu Khoa không muốn học, thầy sẽ mời em ra khỏi lớp”. Mới chỉ “nếu” thôi, Khoa đã đứng lên, vừa bước ra khỏi lớp vừa nói với các bạn: “Học chi cho mệt, cha tao nói với thầy hiệu trưởng một tiếng là tao đủ điểm lên lớp!”. Trước tình huống này, thầy Nhân sẽ…
(Phạm Hoàng Nguyên, giáo viên Trường Tiểu học Long Định, huyện Cần Đước, Long An)
I. Trước tình huống này, thầy Nhân có ít nhất 3 cách ứng xử:
1. Cứ để Khoa ra khỏi lớp, tiếp tục hướng dẫn học sinh ôn tập. Chuyện kết thúc tại đây.
2. Ngăn Khoa lại: “Em không muốn học nhưng tôi có trách nhiệm phải dạy em. Về chỗ của mình”.
3. Cứ để Khoa ra khỏi lớp nhưng ngay sau giờ học, bàn với thầy hiệu trưởng về việc mời phụ huynh em Khoa đến trao đổi tình hình học tập của em.
Bạn chọn ứng xử nào? Và tại sao không chọn những ứng xử còn lại?
II. Mời bạn đưa ra ứng xử của riêng mình, nếu có!
Hãy gửi bài dự thi về Thế Giới Mới, 322 Điện Biên Phủ, Q.10, TP.HCM hoặc ungxutgm@gmail.com cùng tham gia ỨNG XỬ SƯ PHẠM để nhận các giải thưởng.
KẾT QUẢ ỨNG XỬ SƯ PHẠM TGM số 16 (982) – Có nên chọn?
I. Đa số chọn ứng xử 3: Thầy không chọn nhưng gặp riêng học sinh có bài thi kia, phân tích vì sao không chọn.
1. Giải ứng xử đẹp (tặng người đầu tiên chọn đúng ứng xử mà số đông lựa chọn) thuộc về bạn đọc Phạm Phú, 200B/34 Xóm Chiếu, Q.4, TP.HCM.
2. Giải phân tích sắc bén (tặng người bênh vực có lý có tình ứng xử mà số đông lựa chọn) thuộc về bạn đọc Phạm Thị Phơi, giáo viên Trường Mẫu giáo Long Khê, huyện Cần Đước, Long An:
Để khuyến khích, động viên học sinh ham học môn Văn, thầy P. chọn cách ứng xử 3 là hợp tình hợp lý. Với cách này, thầy đã tỏ ra tôn trọng học sinh; có định hướng, gợi mở với học sinh có những biểu hiện khác thường. Với cách này, thầy tiếp tục duy trì ham thích học văn của học sinh có biểu hiện phát triển sớm, đồng thời giữ vững sự phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý chung của học sinh cả trường. Còn cách ứng xử 1 “Thầy bút phê: "Đồng ý chọn vào chung khảo! Câu văn hay nhưng không phù hợp với học sinh trung học cơ sở. Chuyển hội đồng chung khảo quyết định!" cho thấy thầy P. tự mẫu thuẫn trong nhận xét, lại đùn đẩy công viêc, không hoàn thành nhiệm vụ một giám khảo. Cách ứng xử 2 “Thầy không chọn và chấm hết chuyện này” là nóng vội, bỏ qua cơ hội giáo dục, bỏ sót trách nhiệm với một học sinh đặc biệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét